Category: SEO

Cách thức Google xếp hạng kết quả tìm kiếm và chống spam

Đừng tập trung vào một hoặc hai yếu tố cụ thể, hãy làm cho trang web của bạn nói chung tốt hơn Google.

Google đã xuất bản một tập podcast mới trong đó John Mueller, Gary Illyes, Martin Splitt và một khách mời từ nhóm chất lượng tìm kiếm của Google tên là Duy Nguyễn đã nói về cách công ty tìm kiếm giải quyết vấn đề spam và cách Google xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể  xem tại đây hoặc nghe trên YouTube.

Google xếp hạng kết quả tìm kiếm như thế nào

Nếu bạn trong ngành digital marketing chắn hẳn bạn sẽ cảm thấy rất thú vị khi nghe đại điện Google nói về cách hoạt đồng của công cụ tìm kiếm Google. Và trong tập mới nhất này, Gary Illyes từ Google đã đi sâu hơn về cách Google xếp hạng các kết quả tìm kiếm của mình.

Tóm tắt  là Google đầu tiên đưa ra một danh sách ngắn, giả sử khoảng 1.000 kết quả, cho một truy vấn nhất định. Danh sách đó được tạo dựa trên việc truy vấn và nội dung trên một trang có liên quan và liên quan chủ đề hay không. Khi danh sách được tạo, Google sẽ áp dụng rất nhiều tín hiệu và yếu tố xếp hạng của mình cho danh sách ngắn đó. Gary Illyes nói rằng đó là nơi “điều kỳ diệu” xảy ra.

Gary Illyes giải thích rằng những tài liệu này được cho điểm số hoặc số và Google “chỉ định một con số và chúng tôi tính toán con số đó bằng cách sử dụng các tín hiệu mà chúng tôi thu thập được trong quá trình lập chỉ mục cộng với các tín hiệu khác. Và về cơ bản, những gì bạn thấy trong kết quả là thứ tự ngược lại dựa trên những con số mà chúng tôi đã ấn định, ”ông nói. Một số ví dụ về các thuật toán được sử dụng là RankBrain và thậm chí là HTTPS – mặc dù HTTPS là một yếu tố rất nhỏ và sẽ không thực sự ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm, ông nói.

Phần thảo luận này trong podcast bắt đầu vào khoảng 28 phút sau cuộc trò chuyện. Bạn nên theo dõi cuộc trò chuyện  này.

Ngăn chặn spam và machine learning của Google

Trước khi Google lên tiếng về cách xếp hạng kết quả tìm kiếm, Duy Nguyễn từ nhóm chất lượng tìm kiếm đã nói về các biện pháp ngăn chặn spam. Một điều anh ấy nói thực sự ấn tượng với tôi là Google sử dụng machine learning để đối phó với spam. Tôi đoán điều này sẽ không làm mọi người ngạc nhiên, nhưng thật vui khi nghe Google xác nhận điều đó.

Duy Nguyen từ Google cho biết Google sử dụng “mô hình học máy rất hiệu quả và toàn diện, về cơ bản đã xử lý hầu hết các thư rác rõ ràng”. Mô hình machine learning này cho phép nhóm chất lượng tìm kiếm của Google tập trung vào “công việc quan trọng hơn”, anh ấy nói. Công việc quan trọng hơn có thể là về hacked spam, lừa đảo trực tuyến và các vấn đề khác mà các mô hình học máy không phát hiện ra.

Các mô hình machine learning của Google có dữ liệu hàng năm trời mà nó sử dụng để cải thiện các phương pháp tìm kiếm và ngăn chặn spam và có vẻ như Google rất tự tin về khả năng của mô hình này.

Tại sao chúng ta cần phải quan tâm

Giống như tôi đã nói ở trên, thật thú vị khi nghe đại diện của Google nói về tìm kiếm. Cách họ nói về tìm kiếm có thể gợi ý cho chúng ta những gì thực sự quan trọng trong việc xếp hạng. Giống như cách Duy Nguyễn từ Google đã nói rằng thường rất buồn khi thấy những người làm SEO tập trung vào một chỉ số duy nhất, thường là một chỉ số bên ngoài mà Google thậm chí không sử dụng, thay vì tập trung vào việc tạo ra chức năng tốt hơn, nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng tổng thể tốt hơn cho người dùng của bạn. Google có hàng trăm tín hiệu xếp hạng, vì vậy việc tập trung vào một hoặc hai tín hiệu có thể không mang lại hiệu quả trong xếp hạng tìm kiếm trên Google.

Read More

Phân tích backlink là gì?

Backlink được định nghĩa là liên kết từ các website khác trỏ đến website của bạn. Các công cụ tìm kiếm như Google xem các liên kết này là dấu hiệu của một website uy tín và chất lượng. Website của bạn càng nhận được nhiều backlink, thứ hạng trên các trang tìm kiếm sẽ càng cao. Do đó, việc xây dựng liên kết là một yếu tố quan trọng trong SEO. Để có được một quy trình hiệu quả, bạn phải hiểu rõ các liên kết hiện có của mình cũng như của các đối thủ cạnh tranh.

Một phân tích backlink sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin này. Ở bài viết này, chúng tôi giải thích lý do bạn nên phân tích backlink và cách thức thực hiện. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi trực tuyến hoặc gọi 0902 379 967 ngay hôm nay để thảo luận với một trong các chuyên gia của chúng tôi!

 

Vì sao bạn nên phân tích backlink?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các công cụ tìm kiếm xem các liên kết như là chỉ số về độ uy tín của website. Phân tích backlink cho bạn thấy tất cả các liên kết mà họ đang xem xét và giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng xếp hạng của trang.

Phân tích backlink cũng giúp bạn xác định các liên kết xấu. Các liên kết không tự nhiên hoặc từ các web spam có thể làm bạn bị Google phạt, nhưng nếu tìm thấy và disavow chúng, bạn vẫn sẽ giữ được mức độ uy tín của trang.

Tuy nhiên, website của bạn không phải là trang duy nhất bạn nên phân tích. Bạn cũng nên tiến hành phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh chính. Phân tích các website của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn nhận thấy những điểm họ làm tốt và chưa tốt. Không những vậy, bạn cũng có thể tìm thấy những cơ hội tiềm năng và ý tưởng giúp bạn xây dựng liên kết tốt hơn.

 

Làm thế nào để phân tích backlink?

Nếu bạn chưa bao giờ phân tích backlink trên trang của mình hoặc đối thủ, bạn có thể thực hiện theo những bước sau đây:

1. Chọn các trang web bạn muốn phân tích

Bước đầu tiên để phân tích backlink là chọn những trang bạn muốn phân tích. Trang web của bạn nên là ưu tiên hàng đầu, sau đó là trang của đối thủ.

Bạn có thể đã biết đối thủ cạnh tranh chính của mình là ai. Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, họ là những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tương tự bạn trong trong khu vực của bạn. Nếu bạn là nhà bán lẻ thương mại điện tử, họ là các trang web khác bán các sản phẩm tương tự. Sau khi đã xác định được nhóm đối thủ cạnh tranh, hãy tìm kiếm các từ khoá mục tiêu trên Google để xác định những thương hiệu cạnh tranh chính. 

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ cho bước này. Ví dụ: SEMrush cung cấp danh sách các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền chính dựa trên số lượng từ khóa không phải trả tiền mà hai trang web xếp hạng.

2. Chọn công cụ phân tích backlink

Sau khi đã chọn ra các trang web bạn muốn nghiên cứu, bước tiếp theo của bạn là chọn công cụ sử dụng. Đây chủ yếu là vấn đề sở thích, nhưng một số lựa chọn phổ biến nhất là:

Đây đều là những công cụ trả phí, nhưng tất cả chúng đều cung cấp một số bản dùng thử miễn phí, vì vậy bạn nên thử qua tất cả rồi quyết định công cụ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Công ty chúng tôi sử dụng cả ba công cụ để tiến hành phân tích toàn diện cho cả website của chúng tôi lẫn khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu, bất kỳ công cụ nào trong số ba công cụ này đều có thể cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin.

4. Nhập từng domain và thu thập thông tin bạn muốn

Sau khi bạn đã chọn được các website cần phân tích và công cụ nghiên cứu, bạn hãy nhập tất cả domain vào công cụ bạn đã chọn và bắt đầu thu thập thông tin. Chúng ta sẽ thảo luận về các chỉ số mà bạn nên quan tâm trong phần tiếp theo, nhưng ở bước này, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lưu lại những thông tin bạn cần. Phân tích backlink là một công việc dựa rất nhiều vào dữ liệu nên nếu không lưu lại, bạn sẽ không thể nào đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp. Thế nhưng, bạn không cần thứ gì đó quá phức tạp: Một bảng tính Excel hoặc Google Sheet là đủ.

 

Bạn nên quan tâm đến điều gì khi phân tích backlink?

Khi phân tích backlink sử dụng các công cụ kể trên, bạn sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin. Và mặc dù tất cả những thông tin này đều hữu ích theo cách này hoặc cách khác, xem xét mọi thông tin có được là một việc làm quá sức và tốn thời gian không cần thiết. Do đó, bạn nên chọn ra một vài thông tin quan trọng để theo dõi trên mỗi trang mà bạn phân tích. Lựa chọn nằm ở bạn, nhưng hãy xem xét ít nhất 3 chỉ số sau:

1. Tổng số liên kết & unique domain

Một trong những số liệu cơ bản nhất là tổng số lượng backlink trỏ đến một trang web. So sánh con số này của bạn với một đối thủ cạnh tranh để có một cái nhìn tổng quát về độ tin cậy của các trang.

Bạn cũng nên xem xét số lượng referring domain. Con số này cho bạn biết có bao nhiêu unique website liên kết đến một trang web cụ thể nào đó. Ví dụ: Nếu một trang web có tổng cộng 1000 backlink và 600 referring domain thì 400 link còn lại là từ các trang đã liên kết đến trang web trước đó. 

Số lượng referring domain ít hơn tổng số lượng backlink là một điều bình thường và không phải là điều xấu. Mặc dù vậy, bạn nên đặt mục tiêu có một hồ sơ liên kết đa dạng với nhiều domain, do đó, việc nhận liên kết từ các trang web đã liên kết đến bạn không có giá trị bằng việc nhận liên kết từ các trang web mới.

2. Referring domain

Không chỉ quan tâm đến số lượng, bạn cũng nên phân tích chi tiết các referring domain để biết được liên kết nào đem lại giá trị lớn nhất cho bạn cũng như bài viết nào của bạn được trỏ đến nhiều nhất.

Những yếu tố này ở đối thủ cạnh tranh thậm chí còn giá trị hơn. Xem xét các domain này giúp bạn xác định các cơ hội liên kết cho trang web của chính mình. Nếu chúng được liên kết với một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn thì có khả năng chúng cũng sẽ liên kết với bạn.

Bạn nên sắp xếp các domain này theo độ tin cậy (authority) hoặc “domain score” trong SEMrush, sau đó tập hợp những domain này thành một danh sách. Rất có thể bạn sẽ sử dụng danh sách này trong tương lai.

3. Các trang hàng đầu

Cuối cùng, hãy xem những trang nào trên website của bạn (và của đối thủ) có nhiều liên kết trỏ đến nhất.

Trong hầu hết các trường hợp, trang nhận được nhiều backlink nhất là trang chủ của bạn. Nếu công ty của bạn đã từng được đề cập trong một bài báo hoặc được trích dẫn như một nguồn, trang chủ hầu như luôn là nơi liên kết sẽ trỏ đến.

Xem tiếp những vị trí thứ hai và ba sẽ giúp bạn xác định chủ đề nào sẽ phù hợp nhất để xây dựng liên kết. Ví dụ: Nếu bạn có một bài viết nghiên cứu ban đầu và nhận ra rằng có nhiều liên kết trỏ đến trang, bạn sẽ muốn tiếp tục tập trung vào chủ đề đó.

Phân tích tương tự cho website của các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết được những chủ đề nào mà đối thủ của bạn thu hút được nhiều liên kết nhất. Nếu đó là thứ bạn chưa từng tiếp cận bao giờ, đó là một gợi ý tốt để bạn bắt đầu một chủ đề mới. Thế nhưng, hãy lưu ý rằng bạn chỉ nên sử dụng chủ đề của đối thủ làm kim chỉ nam, chứ không phải là chính xác những gì mà đối thủ của bạn đã viết, vì nếu bạn lặp lại những gì đã có, bạn sẽ không thể nào thành công.

 

Bạn đã sẵn sàng để phân tích backlink?

Phân tích backlink là điều cần thiết trong mọi chiến lược SEO. Nếu được thực hiện đúng cách, nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cả trang web của bạn lẫn đối thủ cạnh tranh. 

Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi. UNISEO đã có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ khách hàng của mình phân tích backlink và giúp khách hàng của mình tạo ra những thành quả ấn tượng.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm thông tin hoặc nhận báo giá miễn phí!

Read More

Sức Mạnh Của Liên Kết Thông Tin

Dù bạn đang làm việc trong một doanh nghiệp hay chỉ đang sở hữu một blog online nhỏ, điều kiện tiên quyết giúp bạn thành công vẫn là làm sao để có thể gây được ấn tượng sâu sắc nhất đối với người dùng, do đó, nếu bạn nắm bắt được suy nghĩ của họ, công việc của bạn sẽ dễ dàng và trơn tru hơn rất nhiều.

Content marketing là trình bày những thông tin mà khách hàng cần biết dưới dạng bài viết. Nếu bạn chỉ viết bài mà không nghiên cứu từ khoá, bạn sẽ giống như đi trên đường mà không cầm theo bản đồ vậy. Sẽ có đôi lúc bạn may mắn đến được nơi cần đến, nhưng trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ bị kẹt lại trên đường (vì xe hết xăng chẳng hạn) trước khi tới được đích.

Chúng tôi hoàn toàn không muốn bạn rơi vào tình huống như vậy. Ở trong doanh nghiệp, xăng chính là tiền.

Ý ĐỊNH TÌM KIẾM (SEARCH INTENT) LÀ GÌ?

Ý định tìm kiếm (search intent) là cụm từ dùng để chỉ những kết quả mà người dùng hy vọng sẽ hiện ra khi họ tìm kiếm một thứ gì đó. Search intent có thể được chia ra thành một số nhóm nhất định.

Ví dụ, khi tìm kiếm tên một thương hiệu, người dùng chỉ muốn đến website của thương hiệu đó mà không có ý định cụ thể cho những bước tiếp theo. Tìm kiếm này được gọi là “điều hướng” – người dùng chỉ cần đến được website một cách dễ dàng nhất. Một số nhóm tìm kiếm khác có thể kể đến như ý định tìm kiếm “thông tin”, “giao dịch” hay “thương mại”.

Bằng cách kết hợp giữa nghiên cứu từ khoá và search intent, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được những từ khoá có liên quan hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên.

Và, trong nhóm tìm kiếm “thông tin”, liên kết theo nhu cầu tìm kiếm (link intent) sẽ là thứ giúp bạn có được nhiều organic traffic.

LINK INTENT LÀ GÌ?

Bên cạnh việc tìm kiếm thông tin nói chung, một nhóm nhỏ các nhà báo, sinh viên – đang tìm kiếm những thông tin chính xác và đáng tin cậy để phục vụ cho các bài báo, bài nghiên cứu hay đơn giản là để củng cố quan điểm.

Những người tìm kiếm những nguồn thông tin như thống kê, chỉ số, case study,… có thể là một tài sản vô giá cho chiến lược marketing nếu bạn có sự quan tâm đúng mức đến họ trong quá trình nghiên cứu từ khoá.

Như vậy, link intent chính là khả năng người dùng sử dụng liên kết của bạn cho các nội dung cần kiểm chứng độ chính xác cao.

Một lượng lớn những liên kết dẫn đến trang là một trong những cách thức giúp Google đánh giá mức độ liên quan và từ đó, thưởng cho bạn bằng cách xếp hạng trang của bạn cao hơn. Nhìn chung, xây dựng liên kết là chiến lược then chốt trong SEO.

Nếu bạn tìm được một từ khoá có khối lượng tìm kiếm thuộc loại link intent, bạn đã tìm thấy một mỏ vàng rồi đấy! Ngay cả khi chúng không có khối lượng tìm kiếm lớn, chúng vẫn có thể mang lại cho bạn một số lượng liên kết dẫn về đáng kể.

CÁCH TÌM NHỮNG TỪ KHÓA ĐỂ XÂY DỰNG LIÊN KẾT THÔNG TIN

Lấy ví dụ một công ty bất kỳ, nhiệm vụ của chúng ta bây giờ là tìm những từ khoá thuộc lĩnh vực mà công ty đang hoạt động có khả năng kéo liên kết về.

Giả sử rằng bạn đang sở hữu một doanh nghiệp cung ứng cà phê. Sử dụng Rank Tracker để tìm hiểu xem nhưng bài đăng về thống kê thị trường cà phê có lượng truy cập nào không. Trong trường hợp này, bạn sẽ tìm thấy một số bài đăng khác nhau liên quan đến cà phê.

Hãy bắt đầu với việc tìm kiếm từ khoá: “giá cà phê”.

Từ khóa "gia ca phe"

Từ khóa “gia ca phe”

Kết quả cho thấy có 301000 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho từ khoá này, và với con số 25.7 ở mục “Keyword Difficulty”, mức độ cạnh tranh cho từ khoá là không cao. Rank Tracker cũng cung cấp những từ khoá liên quan, và nhờ đó bạn có thêm nhiều từ khoá bổ sung cho danh sách của mình. Bởi vì “gia ca phe hom nay” có khối lượng tìm kiếm lớn nhất, 246000 lượt trong một tháng nên chúng ta có thể bắt đầu bằng từ khoá này.

Một số từ khoá khác không có lượng tìm kiếm cao, nên bạn không cần tập trung quá nhiều vào nó.

Tiếp theo, hãy tìm kiếm từ khoá này trên Google để xem website nào đang đứng đầu. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về đối thủ cũng như biết được cách cấu trúc bài viết cho phù hợp.

KIỂM TRA SERP

Xem xét các trang hiển thị kết quả (SERP) của Google có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng nội dung. Thuật toán của Google đưa những kết quả liên quan nhất lên đầu. Không những vậy, thuật toán luôn được Google cập nhật để đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc của mình.

Hãy kiểm tra SERP ở tab ẩn danh để những kết quả hiển thị khách quan nhất, không bị sai lệch bởi lịch sử tìm kiếm của bạn.

Kết quả tìm kiếm từ khóa "gia ca phe"

Kết quả tìm kiếm từ khóa “gia ca phe”

Quay lại với từ khoá “gia ca phe”, bạn không hề thấy bất kỳ liên kết “trả tiền” nào xuất hiện. Điều đó củng cố cho giả thuyết đây là một từ khoá “thông tin”.

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG KHẢ NĂNG LINK INTENT?

Sau khi đã nghiên cứu SERP, bạn hãy nghiên cứu tiếp đến những liên kết thứ hạng cao và xem xét xen liệu bạn có thể cải thiện được chúng hay không. Để có được link intent, bạn phải chứng tỏ với người dùng rằng bạn mang lại giá trị cho họ và xứng đáng để họ quan tâm.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể đặt ra để đánh giá nội dung của một bài viết:

  • Thông tin này có còn đúng ở hiện tại?
  • Bạn có thể thiết kế được hình ảnh đẹp hơn cái trong bài viết đó không?
  • Bạn có thể thiết kế được (thêm) infographic hay những gì liên quan đến thẩm mỹ hay không?
  • Bạn có thể thêm vào những thông tin thống kê thú vị hơn không?

Sau khi đã làm ra nội dung tốt hơn đối thủ, đừng quên cập nhật nó thường xuyên. Một nội dung bắt mắt về phần hình ảnh và có nội dung liên tục được cập nhật chắc chắn sẽ là một nội dung mà người dùng muốn nhấp vào, đọc, và liên kết đến –  đó cũng chính là những thứ mà Google tìm kiếm ở một liên kết chất lượng.

Nếu bạn làm đúng những điều như trên, theo thời gian, sẽ ngày càng có nhiều liên kết dẫn đến trang của bạn, và bạn sẽ nhìn thấy trang của mình ngày càng lên hạng trên Google!

Read More

Time to First Byte – Chỉ số SEO quan trọng mà bạn “quên”

Là một công ty marketing, chúng tôi liên tục tìm cách để tối ưu các vấn đề có hiệu quả đối với các mục tiêu chúng tôi mà chúng tôi đặt ra.

Vì điều này liên quan đến bảng xếp hạng tìm kiếm, bất kỳ yếu tố nào cải thiện tỷ lệ đó đều đáng giá để tiêu tốn thời gian và công sức của chúng tôi hơn.

Thật không may, Time to First Byte (hoặc TTFB –  chỉ số tăng tốc website) là một trong những yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua – và đây chính là một thiếu sót nghiêm trọng vì nó có thể cải thiện đáng kể những cơ hội với lợi ích bổ sung của việc cải thiện việc kinh doanh của chúng ta.

Mặc dù Google đã liên tục duy trì mức độ liên quan về content của trang web đối với truy vấn tìm kiếm là cực kỳ quan trọng, nhưng vẫn có những yếu tố bổ sung phát sinh trong số những trang web đó.

Nói cách khác, nội dung là vua, nhưng kinh nghiệm cũng đóng một vai trò trong cách thuật toán của họ đưa ra quyết định.

Trong số các yếu tố khác, các trang web có thời gian phản hồi thấp hơn, trải nghiệm di động tốt hơn và các cải tiến khác được cho là cung cấp trải nghiệm tổng thể tốt hơn – điều này lại dẫn chúng ta quay về với chỉ số TTFB.

Vậy thì, TTFB là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm người dùng?

TTFB là từ viết tắt của Time To First Byte và là chỉ số đo lường thời gian bạn phải mất để trình duyệt của bạn nhận được byte đầu tiên (hoặc thông tin đầu tiên) của phản hồi từ máy chủ trang web khi bạn yêu cầu một URL trang web cụ thể.

Thời gian này nắm bắt độ trễ của một chuyến đi khứ hồi tới máy chủ ngoài thời gian chờ máy chủ phân phối phản hồi.

Latency – độ trễ là gì?

Thuật ngữ “độ trễ” đề cập đến bất kỳ một số loại chậm trễ thường phát sinh trong việc xử lý dữ liệu mạng.

Kết nối mạng có độ trễ thấp là kết nối trải qua thời gian trễ nhỏ, trong khi kết nối độ trễ cao bị trì hoãn lâu.

Hãy tưởng tượng internet giống như một đường ống vận chuyển nước, khi đó kích thước của đường ống là băng thông và tốc độ của nước là độ trễ.

Nước chảy càng nhanh thì bạn càng thấy tốt, đúng không? Điều tương tự cũng xảy ra với độ trễ đấy.

Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp trải nghiệm tốt nhất, hiệu quả nhất cho người dùng với lợi ích bổ sung khi có trải nghiệm đó cho kết quả bằng việc trang web của bạn được xếp hạng cao hơn.

Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị nên phấn đấu cho chỉ số TTFB thấp nhất có thể.

Chúng ta đo lường chỉ số TTFB như thế nào?

Bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đó là hiểu cách đo lường chỉ số TTFB và các yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Chỉ khi bạn đã hiểu rồi thì chúng ta mới có thể thực hiện các điều chỉnh để đảm bảo website đang trong trường hợp lý tưởng nhất.

Rất may, có nhiều công cụ mà theo đánh giá của chúng tôi, không chỉ đo  chỉ số TTFB mà còn xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến nó. Dưới đây là một số công cụ yêu thích của chúng tôi:

  • WebPageTest
  • Byte Check
  • Có cả 1 công cụ dưới dạng extension cho trình duyệt Chrome nữa

Mục tiêu lý tưởng là gì?

Cách đạt được mục tiêu lý tưởng được minh họa như sau:

Thời gian chờ mạng vòng của 100 mili giây trở xuống
+
Xử lý back-end 400 mili giây trở xuống
=
Chỉ số TTFB của 500 mili giây hoặc ít hơn

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến TTFB và làm thế nào bạn có thể cải thiện chúng?

Chỉ số TTFB bị ảnh hưởng bởi ba thành phần chính:

  1. Thời gian để yêu cầu của bạn truyền bá thông qua mạng đến máy chủ web
  2. Thời gian để máy chủ web xử lý yêu cầu và tạo phản hồi
  3. Thời gian cần để phản hồi truyền lại mạng thông qua trình duyệt của người dùng.

Nếu bạn đã thực hiện theo các bước được nêu ở trên và xác định trang web của bạn có thể cải thiện trong các khoản này, dưới đây là một vài cách nhanh gọn có thể cải thiện đáng kể thời gian phản hồi của trang web của bạn.

  1. Sử dụng CDN (Mạng phân phối nội dung).

Mạng phân phối nội dung như Cloudflare, KeyCDN hoặc Cloud CDN của Google là một nhóm các máy chủ được đặt chiến lược trên toàn cầu với mục đích cung cấp nội dung tĩnh cho người dùng nhanh hơn nhiều.

Khi một khách truy cập đưa ra yêu cầu tới một trang web, yêu cầu đó sẽ được chuyển đến máy chủ có thể gần nhất, do đó làm giảm độ trễ và cải thiện tốc độ trang web.

  1. Chọn Máy chủ phù hợp.

Có rất nhiều máy chủ web hiện hành và mỗi máy chủ sẽ có một giải pháp khác có thể giúp giảm chỉ số TTFB.

Nhiều giải pháp này yêu cầu sự tham gia của nhà phát triển (dev) và những người khác, như HubSpot, cung cấp các cải tiến vượt trội để giúp bạn và ngân sách của bạn tập trung vào content và mục tiêu tiếp thị hơn là mảng dev.

Tuy nhiên, nhiều trang web yêu cầu hệ thống quản lý nội dung có thể xử lý các trang web siêu tùy chỉnh với Thương mại điện tử, tích hợp phần mềm nội bộ, v.v.

Đối với các loại trang web này, tôi khuyên bạn nên xem xét các giải pháp lưu trữ chuyên dụng ở bất kỳ nơi nào có thể. Một số sản phẩm tốt nhất trên thị trường là:

  • Digital Ocean
  • Siteground
  • BlueHost
  • WP Engine
  • InMotion
  1. Tối ưu hóa, Tối ưu hóa, Tối ưu hóa.

Một số tối ưu hóa web tổng thể có thể và sẽ được triển khai bất kể bạn lưu trữ ở đâu bao gồm:

  • Đảm bảo tất cả hình ảnh của bạn được thu nhỏ và tối ưu hóa cho trang web. Điều này có nghĩa là nén hình ảnh của bạn xuống kích thước nhỏ nhất có thể mà không làm giảm chất lượng và cắt chúng càng gần càng tốt với kích thước chúng sẽ thực sự hiển thị trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng một chương trình như Adobe Photoshop để cắt và tối ưu hóa/nén hoặc dịch vụ trực tuyến như TinyPNG để trợ giúp với các hình ảnh cần nén.
  • Giảm tổng số tài nguyên bên ngoài trang web của bạn phải tải trước khi nó có thể hiển thị byte đầu tiên đó. Ví dụ: kết hợp tất cả các tệp định kiểu CSS và tệp JavaScript của bạn. Truy cập GTmetrix hoặc Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google, sau đó nhập tên miền của bạn để có danh sách đầy đủ các tối ưu hóa có thể có cho trang web của bạn.
  • Đảm bảo máy chủ của bạn đang chạy phiên bản mới nhất của công nghệ phía máy chủ vì các cải tiến mới liên tục được cập nhật.
  • Sử dụng bộ nhớ đệm phía máy chủ được tích hợp sẵn và nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy đảm bảo bạn cũng đang lưu vào bộ nhớ cache các trang của mình. Thao tác này sẽ chụp nhanh các trang trên trang web của bạn và phân phối nội dung tĩnh thay vì buộc người dùng phải đợi thông tin liên lạc giữa hệ thống và cơ sở dữ liệu.

Tại UNISEO, chúng tôi liên tục tìm kiếm các cách để làm hài lòng khách hàng của mình để họ có thể thỏa thích cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của họ.

Một phần của thành công khi làm như vậy là cung cấp cho người dùng cuối trải nghiệm tốt nhất có thể.

Thời gian đáp ứng chậm và chỉ số TTFB thấp, trải nghiệm đáp ứng tuyệt vời và content tổng thể tuyệt vời chính là cách dẫn đến thành công trong thương mại điện tử.

Read More

Các Thuật Ngữ và Công Cụ của Google Bạn Cần Biết

Read More