Sức Mạnh Của Liên Kết Thông Tin
Dù bạn đang làm việc trong một doanh nghiệp hay chỉ đang sở hữu một blog online nhỏ, điều kiện tiên quyết giúp bạn thành công vẫn là làm sao để có thể gây được ấn tượng sâu sắc nhất đối với người dùng, do đó, nếu bạn nắm bắt được suy nghĩ của họ, công việc của bạn sẽ dễ dàng và trơn tru hơn rất nhiều.
Content marketing là trình bày những thông tin mà khách hàng cần biết dưới dạng bài viết. Nếu bạn chỉ viết bài mà không nghiên cứu từ khoá, bạn sẽ giống như đi trên đường mà không cầm theo bản đồ vậy. Sẽ có đôi lúc bạn may mắn đến được nơi cần đến, nhưng trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ bị kẹt lại trên đường (vì xe hết xăng chẳng hạn) trước khi tới được đích.
Chúng tôi hoàn toàn không muốn bạn rơi vào tình huống như vậy. Ở trong doanh nghiệp, xăng chính là tiền.
Ý ĐỊNH TÌM KIẾM (SEARCH INTENT) LÀ GÌ?
Ý định tìm kiếm (search intent) là cụm từ dùng để chỉ những kết quả mà người dùng hy vọng sẽ hiện ra khi họ tìm kiếm một thứ gì đó. Search intent có thể được chia ra thành một số nhóm nhất định.
Ví dụ, khi tìm kiếm tên một thương hiệu, người dùng chỉ muốn đến website của thương hiệu đó mà không có ý định cụ thể cho những bước tiếp theo. Tìm kiếm này được gọi là “điều hướng” – người dùng chỉ cần đến được website một cách dễ dàng nhất. Một số nhóm tìm kiếm khác có thể kể đến như ý định tìm kiếm “thông tin”, “giao dịch” hay “thương mại”.
Bằng cách kết hợp giữa nghiên cứu từ khoá và search intent, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được những từ khoá có liên quan hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên.
Và, trong nhóm tìm kiếm “thông tin”, liên kết theo nhu cầu tìm kiếm (link intent) sẽ là thứ giúp bạn có được nhiều organic traffic.
LINK INTENT LÀ GÌ?
Bên cạnh việc tìm kiếm thông tin nói chung, một nhóm nhỏ các nhà báo, sinh viên – đang tìm kiếm những thông tin chính xác và đáng tin cậy để phục vụ cho các bài báo, bài nghiên cứu hay đơn giản là để củng cố quan điểm.
Những người tìm kiếm những nguồn thông tin như thống kê, chỉ số, case study,… có thể là một tài sản vô giá cho chiến lược marketing nếu bạn có sự quan tâm đúng mức đến họ trong quá trình nghiên cứu từ khoá.
Như vậy, link intent chính là khả năng người dùng sử dụng liên kết của bạn cho các nội dung cần kiểm chứng độ chính xác cao.
Một lượng lớn những liên kết dẫn đến trang là một trong những cách thức giúp Google đánh giá mức độ liên quan và từ đó, thưởng cho bạn bằng cách xếp hạng trang của bạn cao hơn. Nhìn chung, xây dựng liên kết là chiến lược then chốt trong SEO.
Nếu bạn tìm được một từ khoá có khối lượng tìm kiếm thuộc loại link intent, bạn đã tìm thấy một mỏ vàng rồi đấy! Ngay cả khi chúng không có khối lượng tìm kiếm lớn, chúng vẫn có thể mang lại cho bạn một số lượng liên kết dẫn về đáng kể.
CÁCH TÌM NHỮNG TỪ KHÓA ĐỂ XÂY DỰNG LIÊN KẾT THÔNG TIN
Lấy ví dụ một công ty bất kỳ, nhiệm vụ của chúng ta bây giờ là tìm những từ khoá thuộc lĩnh vực mà công ty đang hoạt động có khả năng kéo liên kết về.
Giả sử rằng bạn đang sở hữu một doanh nghiệp cung ứng cà phê. Sử dụng Rank Tracker để tìm hiểu xem nhưng bài đăng về thống kê thị trường cà phê có lượng truy cập nào không. Trong trường hợp này, bạn sẽ tìm thấy một số bài đăng khác nhau liên quan đến cà phê.
Hãy bắt đầu với việc tìm kiếm từ khoá: “giá cà phê”.
Từ khóa “gia ca phe”
Kết quả cho thấy có 301000 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho từ khoá này, và với con số 25.7 ở mục “Keyword Difficulty”, mức độ cạnh tranh cho từ khoá là không cao. Rank Tracker cũng cung cấp những từ khoá liên quan, và nhờ đó bạn có thêm nhiều từ khoá bổ sung cho danh sách của mình. Bởi vì “gia ca phe hom nay” có khối lượng tìm kiếm lớn nhất, 246000 lượt trong một tháng nên chúng ta có thể bắt đầu bằng từ khoá này.
Một số từ khoá khác không có lượng tìm kiếm cao, nên bạn không cần tập trung quá nhiều vào nó.
Tiếp theo, hãy tìm kiếm từ khoá này trên Google để xem website nào đang đứng đầu. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về đối thủ cũng như biết được cách cấu trúc bài viết cho phù hợp.
KIỂM TRA SERP
Xem xét các trang hiển thị kết quả (SERP) của Google có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng nội dung. Thuật toán của Google đưa những kết quả liên quan nhất lên đầu. Không những vậy, thuật toán luôn được Google cập nhật để đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc của mình.
Hãy kiểm tra SERP ở tab ẩn danh để những kết quả hiển thị khách quan nhất, không bị sai lệch bởi lịch sử tìm kiếm của bạn.
Kết quả tìm kiếm từ khóa “gia ca phe”
Quay lại với từ khoá “gia ca phe”, bạn không hề thấy bất kỳ liên kết “trả tiền” nào xuất hiện. Điều đó củng cố cho giả thuyết đây là một từ khoá “thông tin”.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG KHẢ NĂNG LINK INTENT?
Sau khi đã nghiên cứu SERP, bạn hãy nghiên cứu tiếp đến những liên kết thứ hạng cao và xem xét xen liệu bạn có thể cải thiện được chúng hay không. Để có được link intent, bạn phải chứng tỏ với người dùng rằng bạn mang lại giá trị cho họ và xứng đáng để họ quan tâm.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể đặt ra để đánh giá nội dung của một bài viết:
- Thông tin này có còn đúng ở hiện tại?
- Bạn có thể thiết kế được hình ảnh đẹp hơn cái trong bài viết đó không?
- Bạn có thể thiết kế được (thêm) infographic hay những gì liên quan đến thẩm mỹ hay không?
- Bạn có thể thêm vào những thông tin thống kê thú vị hơn không?
Sau khi đã làm ra nội dung tốt hơn đối thủ, đừng quên cập nhật nó thường xuyên. Một nội dung bắt mắt về phần hình ảnh và có nội dung liên tục được cập nhật chắc chắn sẽ là một nội dung mà người dùng muốn nhấp vào, đọc, và liên kết đến – đó cũng chính là những thứ mà Google tìm kiếm ở một liên kết chất lượng.
Nếu bạn làm đúng những điều như trên, theo thời gian, sẽ ngày càng có nhiều liên kết dẫn đến trang của bạn, và bạn sẽ nhìn thấy trang của mình ngày càng lên hạng trên Google!